บันทึกการเรียนรู้คร้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ความรู้ที่ได้รับ
ไปศึกษาดูงานการจัดนิทรรศการของพี่ปี 5 สาขา การศึกษาปฐมวัย
1.1อันดับแรกเลยเด็กๆระดมสมองร่วมกัน ในการหาหัวเรื่องที่จะเรียน คือ กลุ่ม 1 เรื่องขนมชั้น และกลุ่ม 2 เรื่องดอกดาวเรือง พี่ๆเล่าว่าเด็กๆสนใจเรื่องดอกดาวเรืองจึงทำเรื่องนี้ขึ้นมา
1.2 เป็นภาพประสบการณ์เดิมของเด็กๆเกี่ยวกับดอกดาวเรือง คือให้เด็กๆวาดรูปแล้วเล่าเกี่ยวกับภาพที่วาด แล้วพี่ๆเขียนตามที่เด็กเล่าจากภาพ เช่น หนูเคยปลูกดอกดาวเรืองที่โรงเรียน ปลูกดาวเรืองที่สนาม ฯลฯ
1.3 ใช้ดินน้ำมันปั้นดอกดาวเรืองตามจินตนาการของเด็กๆ ซึ่งเพื่อนสงสัยว่าสีที่ใช้ในการปั้นไม่เป็นสีเหลืองเหมือนกับสีของดอกดาวเรืองเด็กๆจะไม่สงสัยหรอว่าทำไมไม่ใช้สีเหลือง ซึ่งพี่ๆก็จะอธิบายว่าในห้องจะมีข้อตกลงว่าห้ามน้ำสีดินน้ำมันมาผสมกันซึ่งเด็กๆเข้าใจและไม่สงสัยว่าทำไมไม่ใช้สีเหลืองในการปั้นดอกดาวเรือง
1.4 คำถามที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับดาวเรือง เช่น ดอกดาวเรืองมีกี่ประเภท นานเท่าไหร่ดาวเรืองจะออกดอก ลักษณะของต้นดาวเรืองเป็นอย่างไร ฯลฯ ซึ่งต่อไปพี่ๆก็จะไปหาคำตอบให้กับเด็กๆ โดยทำแผ่นชาร์ตขึ้นมาในสิ่งที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับดอกดาวเรือง
1.5 ลงมือปฏิบัติในการปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งก็จะเชิญพ่อของน้องมาสาธิตในการปลูกดอกดาวเรือง พี่ๆก็นำผลงานที่น้องๆปลูกดาวเรืองมาให้ดูด้วย
1.6 เมื่อจบ Project Approach เรื่องดอกดาวเรือง ก็จะมีการ์ดเชิญในการชมนิทรรศการเรื่องดาวเรืองของเด็กๆ
2. การจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคป (High Scope)
ไฮสโคป (High Scope) เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่างๆอย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ (Piaget) นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียนจะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกืดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
ไฮสโคป (High Scope) ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ
1. การวางแผน (Plan)
2. การปฏิบัติ (Do)
3. การทบทวน (Review)
การนำไปใช้
ทำให้เราเกิดการคิดอย่างเป็นระบบรู้ถึงการจัดการเรียนการสอน รู้จักใช้สิ่งใกล้ตัวมาเป็นประโยชน์ได้
ตนเอง ตั้งใจในสิ่งที่น้องนำเสนอ
เพื่อน ให้ความสนใจและตั้งใจฟัง
อาจารย์ ให้ความรู้เพิ่มเติมในการนำไปใช้ศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้เพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น