วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันอังคาร ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560


ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้เพื่อนนำเสนอตัวอย่างการสอนและนำเสนอวิจัย ตัวอย่างการสอนผู้นำเสนอได้แก่ นางสาวกรรณิการ์ เกตมุติ เลขที่1 สอนวิทย์คิดสนุกของอาจารย์กรรณิการ์ เฉิน เป็นการใช้คำถามในการกระตุ้นเพื่อให้เด็กเกิดการวิเคราะห์โดยไม่ต้องตัดสินว่าอันไหนถูกผิดเป็นการตั้งปัญหา สืบเสาาะหาว่าทำไมเป็นสีดำถ้าสีดำโดนกระดาษทิชชูจะเกิดอะไรขึ้น ตั้งสมมติฐานอาจมีสีแดง สีเขียวเกิดขึ้น จากการทดลองคือน้ำซึมใส่กระดาษทิชชู่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นสีต่างๆ การเปรียบเทียบ สรุปคือเป็นไปตามสมสติฐานที่ตั้งไว้
  นางสาวสุวนันต์ เพ็ชรักษ์ เลขที่ 4 นำเสนอวิจัยชื่องานวิจัยว่า "การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ" โดยในแผนการสอนที่เพื่อนได้นำเสนอนั้นเป็นโครงการเรื่องถั่ว โดยการเรื่องหัวข้อโครงการนั้นควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก ซึ่งควรอิงจากสาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ได้แก่ ตัวเรา บุคคลและสถานที่ ธรรมชาติรอบตัว สิ่งต่างๆรอบตัว
  จากนั้นหลังที่เพื่อนๆได้นำเสนอตัวอย่างการสอนและงานวิจัยเสร็จเรียบร้อยแล้วอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทั้งหมดแบ่งกลุ่ม 4 - 5 คน แล้วให้คิดเมนูอาหารของแต่ละกลุ่ม แล้วอาจารย์ก็ได้ให้แต่ละกลุ่มเขียนวัตถุดิบ อุปกรณ์ และขั้นตอนการทำคร่าวๆ เขียนลงในกระดาษแล้วเสนออาจารย์เพื่อที่อาจารย์จะได้ช่วยตรวจสอบความเรียบร้อยและความถูกต้อง กลุ่มของข้าพเจ้าได้คิดเมนูคือ ไอศครีมเขย่า


การนำไปใช้

       ทำให้เราเกิดการคืดอย่างเป็นระบบและนำไปใชกับการเรียนการสอนในอนาคตได้


ประเมินผล

      (เอามาจาก http://aungaungchu.blogspot.com/p/7.html  เนื่องจากไม่สบาย ลาป่วย  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น